ระบบคะแนน Skirmishing ส่งผลกับ WvW อย่างไรบ้าง

ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ แล้ว  หลังจากที่ทาง ArenaNet ได้นำระบบนับคะแนน Skirmishing เข้ามาใช้ใน WvW เพื่อแก้ปัญหาที่หลายเซิร์ฟเวอร์ไม่มีผู้เล่นมากพอในบางช่วงเวลา (อ่านรายละเอียดระบบคะแนน Skirmishing ได้ที่นี่)

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าผมเล่นอยู่เซิร์ฟเวอร์ Northern Shiverpeaks ซึ่งตอนนี้อยู่ใน Tier 4 ดังนั้นมุมมองต่างๆ จะมาจากทางของ Northern Shiverpeaks เป็นหลักนะครับ

ความเปลี่ยนแปลงต่อระบบจัดอันดับ

นอกจากการใช้แต้ม Victory Score ในการหาผู้ชนะในแต่ละอาทิตย์แล้ว  แต้ม Victory Score จะยังถูกใช้ในการคำนวนแต้ม Glicko แทนการใช้ War Score เดิมอีกด้วยครับ

ซึ่งถ้าอ้างอิงตามข้อความที่ทางทีมงาน ArenaNet ได้กล่าวไว้ในฟอรั่ม ทางทีมงานได้กล่าวไว้ว่าการใช้แต้ม Victory Score ที่มีแต่ละฝ่ายมีโอกาสไล่ตามแต้มกันได้ง่ายกว่า  มาใช้ในการคำนวน Glicko แทน War Score นั่น จะช่วยในเรื่องการจัดอันดับ  โดยจากเดิมหากแต่ละอาทิตย์จบลงด้วยคะแนนที่สูสีกัน  การที่ทีมใดทีมหนึ่งจะได้เปลี่ยน Tier จะใช้เวลานานมาก (จากที่ผ่านมาก็เดือนกว่า) ในขณะที่หากทีมใดชนะทีมอื่นด้วยแต้มที่ขาดมากๆ  ก็จะสามารถย้าย Tier ได้ไวกว่า (จากเดิมก็คือประมาณ 1-2 อาทิตย์)

การใช้ Victory Score มานับแทนนั้น  จะทำให้ทำคู่ที่จบด้วยคะแนนใกล้เคียงกัน  จะสามารถย้าย Tier ได้เร็วกว่าเดิม  และคู่ที่จบลงด้วยคะแนนต่างกันมากๆ  จะย้าย Tier ได้ช้าขึ้น

ความเปลี่ยนแปลงต่อผู้เล่น

ในทางทฤษฎีแล้ว  การที่แต้มของแต่ละฝ่ายใกล้เคียงกัน  จะช่วยให้ผู้เล่นมีกำลังใจที่จะเข้ามาเล่น WvW กันมากขึ้น  ฝ่ายที่ตามยังรู้สึกว่าสามารถไล่ได้ทัน  ส่วนฝ่ายที่นำก็ยังต้องเร่งทำคะแนนเพื่อหนีคู่ต่อสู้  เพราะว่าแม้แต่ละรอบ Skirmish จะชนะแต้มห่างกันเท่าไหร่  แต่แต้มที่เพิ่มก็มีเพียงแค่ 1, 2, หรือ 3 แต้มเท่านั้น

แต่โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่าระบบ Skirmishing สามารถดึงคนมาได้แค่ราวครึ่งอาทิตย์เท่านั้น  โดยจากสัปดาห์ที่แล้วทาง NSP/DH/DR สามารถทำคะแนนนำทั้ง HoD/Ebay/ET ได้ในช่วงแรก  ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์  ทาง HoD ก็ยังไล่ตามเก็บคะแนนเพื่อจี้ NSP อยู่  ก่อนที่จะเลิกไปหลังจากผ่านไปครึ่งสัปดาห์

ซึ่งหลังจากผ่านครึ่งสัปดาห์ไปแล้ว  หากทีมใดทีมหนึ่งเก็บแต้มนำได้มากๆ  ก็ยังคงกลายเป็นเรื่องยากที่ทีมอื่นจะเก็บแต้มตามได้ทันนั่นเองครับ

ทำให้ในที่สุดแล้ว  ในช่วงครึ่งหลังของแมทช์  ก็จะกลับเข้าบรรยากาศเดิมๆ เหมือนอย่างในช่วงที่ยังใช้ War Score นั่นจะเหลือแต่ทีมที่มีแววชนะที่ยังคงลง WvW

อย่างไรก็ดี  ระบบแต้ม Skirmishing นี้ยังสามารถดึงคนไว้ได้นานกว่าระบบแต้ม War Score เดิม  ซึ่งแต้มเดิมนั้นหากในช่วงสองวันแรกใครทำคะแนนนำได้  ก็แทบจะสามารถเดาผู้ชนะในอาทิตย์นั้นได้แล้วในทันที

ความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในอนาคต

ในตอนนี้การใช้ Skirmishing ยังเป็นแค่การทดสอบอยู่ครับ  ในอาทิตย์แรกนั้นอาจจะมีผลทำให้ Glicko และอันดับเพี้ยนไปบ้าง  แต่ในอาทิตย์ต่อๆ ไปคาดว่าจะทำให้ผลคะแนนเที่ยงตรงมากขึ้น  ซึ่งทาง ArenaNet ก็กำลังรอดูผลว่ามันจะช่วยดึงคนให้มาเล่น WvW ได้ดีขึ้นไหม  และช่วยให้แต่ละฝ่ายสามารถสู้กันได้สูสีกันมากขึ้นได้หรือเปล่า

หากผลเหล่านี้ออกมาในทางบวก  ในอนาคตต่อไปทาง ArenaNet ก็มีแผนที่จะลุยไปในทางนี้อย่างเต็มที่  และจะนำระบบแต้มใหม่นี้มาใช้ในการคำนวนหาคู่ลิงค์ด้วยเช่นกัน (ซึ่งน่าจะช่วยให้แต่ละทีมมีคนจากแต่ละช่วงเวลามากขึ้นด้วย)


Comments

comments