GW101 – สเตตัสพื้นฐานของผู้เล่น

Guild Wars 2 เป็นเกมที่มีจุดต่างสำคัญกับเกมอื่นอยู่อย่างหนึ่งนั่นคือวิธีการอัพสเตตัสของตัวละคร  ที่โดยปกติมักจะได้เป็นแต้มสเตตัสมาให้กดอัพสเตตัสต่างๆ กัน  แต่ใน Guild Wars 2 ผู้ใช้จะไม่สามารถอัพสเตตัสเองได้

เราเคยกล่าวถึงเรื่องสเตตัสใน Guild Wars 2 (หรือที่ในเกมเรียกว่า Attribute) กันไปแล้วตอนที่พูดเกี่ยวกับระบบคอมแบท  โดยสเตตัสของผู้เล่นจะแบ่งออกเป็น 3 อย่าง  ที่จะมีวิธีเพิ่มสเตตัสต่างกันออกไป  นั่นคือ Primary Attributes, Secondary Attributes, และ Derived Attribute

Primary Attributes

powerPowerเพิ่มความแรงของ Physical Damage
precisionPrecisionเพิ่มอัตราการ Critical
toughnessToughnessเพิ่มพลังป้องกัน
vitalityVitalityเพิ่มเลือดตัวละคร

แอททริบิวต์ทั้ง 4 ใน Primary Attributes นั้นจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติเมื่อผู้เล่นเลเวลอัพ  เริ่มจาก 37 ในเลเวล 1 ไล่ขึ้นไปจนถึง 1000 เมื่อเลเวล 80 โดยในแต่ละช่วงเลเวลจะมีอัตราการเพิ่มขึ้นดังนี้

ช่วงเลเวลค่าที่เพิ่มต่อเลเวลช่วงเลเวลค่าที่เพิ่มต่อเลเวล
2-10+747-50+26
11-20+1051-60+30
21-24+1461-64+34
25-26+1565-66+35
27-30+1667-70+36
31-40+2071-74+44
41-44+2475-76+45
45-46+2577-80+46

Secondary Attributes

boon_durationConcentrationเพิ่มระยะเวลาของ Boon ที่ปล่อยโดยผู้เล่น ทุก 15 แต้ม เพิ่ม 1%
condition_damageCondition Damageเพิ่มความแรงของ Condition
condition_durationExpertiseเพิ่มระยะเวลาของ Condition ที่ปล่อยโดยผู้เล่น ทุก 15 แต้ม เพิ่ม 1%
ferocityFerocityเพิ่มความแรงของการติด Critical
healing_powerHealing Powerเพิ่มความแรงฮีลของผู้เล่น ซึ่งรวมทั้งการฮีลตัวเองและฮีลผู้อื่น

แอททริบิวต์ในหมวด Secondary Attributes นี้จะมีค่าเริ่มต้นมาให้เป็น 0 และไม่มีการสเกลเพิ่มให้อัตโนมัติตามเลเวล  แอททริบิวต์ในหมวดนี้จะเพิ่มโดยเครื่องสวมใส่ หรือไอเทมต่างๆ เท่านั้น

Derived Attributes

20px-armor_attributeArmorพลังป้องกันที่แท้จริงของตัวละคร คำนวนจากค่า Toughness และระดับการป้องกันของชุดเกราะ
boon_durationBoon Durationระยะเวลาเพิ่มเติมของ Boon ที่ปล่อยโดยผู้เล่น มีค่าเป็น % คำนวนจากค่า Concentration มี Base value ที่ 0%
20px-critical_chanceCritical Chanceอัตราการติด Critical มีค่าเป็น % คำนวนจากค่า Precision มี Base value ที่ 5%
20px-critical_damageCritical Damageความแรงของ Critical มีค่าเป็น % คำนวนจากค่า Ferocity มี Base value ที่ 150%
condition_durationCondition Durationระยะเวลาเพิ่มเติมของ Condition ทื่ปล่อยโดยผู้เล่น มีค่าเป็น % คำนวนจากค่า Expertise มี Base value ที่ 0%
healthHealthค่า HP สูงสุดของตัวละคร Base value ของแต่ละอาชีพจะต่างกันออกไป มีการปรับเพิ่มขึ้นในทุกเลเวล และคำนวน Max HP เพิ่มเติมจากค่า Vitality

แอททริบิวต์ในหมวดนี้จะมาจากการคำนวนจาก Primary และ Secondary และโดยปกติผู้เล่นจะไม่สามารถเพิ่มแอททริบิวต์เหล่านี้ได้โดยตรงจากเครื่องสวมใส่  แต่จะสามารถเพิ่มได้ผ่านการใส่ Sigil, Rune, หรือไอเทม Utilities ต่างๆ

แต่ค่า Health จะแตกต่างออกไปจากแอทริบิวต์อื่น  โดยนอกจากที่ตัวมันจะมาจากการคำนวนจากค่า Vitality แล้ว (1 Vitality = 10 HP) ค่า Health ยังมีค่าพื้นฐาน  และสเกลเพิ่มตามเลเวล  ที่ต่างกันตามแต่ละอาชีพด้วย  โดยในแต่ละอาชีพจะได้ HP เพิ่มในแต่ละเลเวล (ไม่รวมค่า Vitality) ดังนี้

 เลเวล 1-19เลเวล 20-39เลเวล 40-59เลเวล 60-79เลเวล 80
Warrior, Necromancer2870140210280
Revenant, Engineer, Ranger, Mesmer184590135180
Guardian, Thief, Elementalist512.52537.550

และเมื่อรวมกับ Vitality แล้ว  แต่ละอาชีพจะมี HP พื้นฐานดังนี้

 เลเวล 1เลเวล 1 (+37 Vitality)เลเวล 80เลเวล 80 (+1000 Vitality)
Warrior, Necromancer283989,21219,212
Revenant, Engineer, Ranger, Mesmer183885,92215,922
Guardian, Thief, Elementalist53751,64511,645

ในเรื่องต่อไปเราจะพูดถึงระดับของเครื่องสวมใส่  อุปกรณ์แต่ละระดับเพิ่มแอททริบิวต์เท่าไหร่  จำเป็นหรือไม่ต้องใส่ของ Legendary คอยติดตามกันได้ครับ


Comments

comments